งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (อพสธ.) วิทยาลัยเทคโนโลยีสมุทรปราการ (ช.เทค)
จากพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยให้พระตำหนักจิตรลดารโหฐานเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามพระราชดำริเป็นแห่งแรก อาทิเช่น ทรงปลูกต้นยางนาในแปลงทดลอง ทรงอนุรักษ์พันธุกรรมหวาย และทรงเปิดห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาขึ้นนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้พระราชทานพระราชดำริในการดำเนินงาน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคลากร อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากร ให้เกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทย
วิทยาลัยเทคโนโลยีสมุทรปราการ (ช.เทค) มีเป้าหมายในการเป็นวิทยาลัยสีเขียว Green College มุ่งปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้เข้าร่วมสนองพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ หรือ อพ.สธ. ในกิจกรรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยสมัครเข้าเป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน School Botanical Garden เมื่อปีการศึกษา ๒๕๖๕ เลขที่สมาชิก ๗-๑๐๒๘๐-๐๐๒ เพื่อนำรูปแบบกรอบการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ๕ องค์ประกอบ มาใช้ในการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้กับบุคลการ และนักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัย แบบบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา ด้วยการจัดทำป้ายสื่อความหมาย การรวบรวมพรรณไม้ในวิทยาลัย การศึกษาข้อมูล และการสรุปรายงานผลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป
โครงการ ช.เทค ขับเคลื่อนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร โดยการเก็บและรวบรวมข้อมูลพรรณไม้ในวิทยาลัย ให้เกิดความเข้าใจในพรรณไม้ชนิดต่างๆ จากการปฏิบัติจริง (การสัมผัส)
๒. เพื่ออบรมครู บุคลากร และนักเรียน นักศึกษาแกนนำให้มีความรู้ ความเข้าใจในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (การเรียนรู้)
๓. เพื่อส่งเสริมการออกแบบการจัดการเรียนรู้ จัดทำแผนจัดการเรียนรู้ ใบงาน และสร้างสรรนวัตกรรมใหม่ๆ บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในรายวิชาต่างๆ บนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ (การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม)
๔ เพื่อศึกษาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่อยอดเชิงพาณิชย์ (การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา)
๕. เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของวิทยาลัย และเตรียมรับการประเมินเกียรติบัตรชั้นที่ ๑ ในปีการศึกษา ๒๕๖๘
การดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ด้านที่ 1 การบริหารและการจัดการ โรงเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน วางแผนการบริหารและแผนการจัดการเรียนรู้ การดำเนินงานตามแผน สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน วิเคราะห์ผลและปรับปรุงพัฒนางาน รายงานผลการดำเนินงานให้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ทราบอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
ด้านที่ 2 การดำเนินงาน
องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
1.1 การกำหนดพื้นที่ และการสำรวจพรรณไม้
1.2 การทำผังพรรณไม้
1.3 การศึกษาพรรณไม้ในโรงเรียน
1.4 การทำตัวอย่างพรรณไม้แห้ง ดอง เฉพาะส่วน
1.5 การทำทะเบียนพรรณไม้
1.6 การทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์
องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน
2.1 การสำรวจสภาพภูมิศาสตร์และการศึกษาธรรมชาติ
2.2 กำหนดชนิดพรรณไม้ที่จะปลูก และกำหนดการใช้ประโยชน์
2.3 การทำผังภูมิทัศน์
2.4 การจัดหาพรรณไม้ และการปลูกพรรณไม้
2.5 การศึกษาพรรณไม้หลังการปลูก
องค์ประกอบที่ 3 การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ
3.1 การศึกษาพรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (ก.๗-๐๐๓) ครบตามทะเบียนพรรณไม้
3.2 การศึกษาพรรณไม้ที่สนใจ (พืชศึกษา)
องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้
4.1 รวบรวมผลการเรียนรู้ คัดแยกสาระสำคัญ และจัดเป็นหมวดหมู่
4.2 การเขียนรายงานแบบวิชาการ แบบบูรณำการ
4.3 วิธีการรายงานผลในรูปแบบต่างๆ
องค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
5.1 การนำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน
5.2 การเผยแพร่องค์ความรู้
5.3 การใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้
ด้านที่ 3 ผลการดำเนินงาน
3.1 สภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน มีความสะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น น่าอยู่
3.2 โรงเรียนมีบรรยากาศของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.3 บุคลากร และผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
3.4 ผลการดำเนินงานของโรงเรียน บุคลากร และผู้เรียน ดีเป็นที่ยอมรับ
ระดับการประเมินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
1. ป้ายสนองพระราชดำริในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. เกียรติบัตรงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ขั้นที่ 1 : เกียรติบัตรแห่งความมุ่งมั่น อนุรักษ์ สรรพสิ่ง สรรพชีวิต ด้วยจิตสำนึกของครูและเยาวชน
3. เกียรติบัตรงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ขั้นที่ 2 : เกียรติบัตรแห่งการเข้าสู่สถานภาพสถานอบรมสั่งสอนเบ็ดเสร็จ บนฐานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
4. เกียรติบัตรงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ขั้นที่ 3 : เกียรติบัตรแห่งการเป็นสถานอบรมสั่งสอนเบ็ดเสร็จ บนฐานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน